Chùa Hương mở cửa cho Khách tham quan từ ngày 11-2-2022

2022-02-12 12:41:25.0
Nhưng do nhiều đoàn khách đến chùa sớm hơn ngày dự kiến mở cửa, chùa Hương đã mở cửa lại sớm hơn dự kiến tức là ngày 11-2-2022 chùa đã mở của lại đón khách. Do đó, bạn đọc có thể đến chùa Hương ngay từ hôm nay để vãn cảnh, thăm chùa.

MỤC LỤC

    1. Lịch Mở Cửa của Chùa Hương năm 2022 và Lịch mở cửa hàng năm:

    Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Khu di tích thắng cảnh Hương Sơn phải đóng cửa để phòng dịch. Đến ngày 8-2, UBND thành phố Hà Nội cho phép mở cửa, đón khách vào tham quan khu di tích thắng cảnh Hương Sơn (chùa Hương) từ 16-2-2022. Nhưng do nhiều đoàn khách đến chùa sớm hơn ngày dự kiến mở cửa, chùa Hương đã mở cửa lại sớm hơn dự kiến tức là ngày 11-2-2022 chùa đã mở của lại đón khách. Do đó, bạn đọc có thể đến chùa Hương ngay từ hôm nay để vãn cảnh, thăm chùa.

    Trước đó, nhằm phát huy các giá trị tuyền thống lâu đời, huyện Mỹ Đức dự kiến tổ chức lễ hội Chùa Hương năm 2022 trong 3 tháng (từ ngày 2/2/2022 đến hết ngày 30/5/2022, tức từ ngày mùng 2 tháng Giêng đến hết ngày 30/3 năm Nhâm Dần). Lễ Khai hội được tổ chức vào ngày mùng 6 Tháng Giêng hàng năm.

    Hội chùa Hương đông vui tấp nập từ tháng 1 âm lịch đến tận tháng 3 Âm lịch. Khi nắng đầu hè oi bức thì khách hành hương vãn dần. Cứ thế, lễ hội chùa Hương diễn ra suốt ba tháng mùa xuân. Tuy gọi là khép hội chùa nhưng việc du lịch thắng cảnh Hương Sơn thì đâu dừng lại ở đó. Mùng một, rằm hay những ngày cuối tuần sau đó, Hương Sơn vẫn là địa danh thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước.

    2. Chi Phí Tham Quan Chùa Hương, Lịch trình đi cụ thể:

    Có 3 Tuyến tham quan chùa Hương, nếu đi trọn 1 ngày bạn có thể đi hết 1 Tuyến chính và 1 Tuyến còn lại

    • Tuyến chính: Đền trình- Chùa Thiên Trù- Động Tiên Sơn-Chùa Giải Oan-Đền Trần Song- Động Hương Tích-Chùa Hinh Bồng
    • Tuyền Thanh Sơn: Chùa Thanh Sơn-Động Hương Đài
    • Tuyến Tuyết Sơn: Chùa Bảo Đài-Động Chùa Cá-Động Tuyết Sơn

    Tất cả số tiền bạn dùng cho chuyến đi này với thời gian 1 ngày khoảng: 400.000/người -> 500.000đ/người

    3. Những địa điểm thăm quan nổi tiếng ở Chùa Hương

    • Đền Trình

    Đi khoảng hơn nửa cây số, bạn sẽ bặp đền Trình – ngôi đền thờ Sơn Thần. Vào mùng 6 tháng Giêng hàng năm, đền mở lễ khai sơn nhằm xin phép thần rừng được vào rừng bái lễ và làm ăn sinh sống.

    • Ngồi thuyền ở chùa Hương

    Rời đền Trình, bạn lên thuyền tiếp tục ngược dòng suối Yến hướng về phía chùa Hương. Mùa xuân, nước suối trong, mát lạnh, lòng suối bằng phẳng, mực nước chỉ đến bụng hay ngực với rất nhiều cỏ nước mọc cao. Ngồi trên thuyền, khách sẽ có được khoảng thời gian tận hưởng bầu không khí se lạnh và tĩnh mịch; hai bên không thấy bờ mà chỉ là những ruộng lúa nước mênh mông; mưa xuân lất phất khiến khung cảnh Hương Sơn mờ mờ ảo ảo. Tiếp tục hành trình, du khách đến bến Trò, tức là bến đò chùa Thiên Trù, nằm lọt giữa một thung lũng xinh đẹp.

    • Suối Giải Oan – chùa Giải Oan

    Xuống thuyền, du khách lần bước theo một con dốc không cao lắm nhưng hơi trơn trượt khoảng 50m thì đến một con đường lớn, lát đá xanh xám, hai bên cây cối xanh tươi, dẫn đến chùa Thiên Trù. Thế nhưng hãy cứ thong thả, đến trước cổng chùa, bạn rẽ phải để đi viếng chùa Tiên Sơn, thăm suối Giải Oan và chùa Hương Tích.

    Tháng 3, tháng 4 Âm lịch, những cây gạo cổ thụ bung nở dọc hai bên suối Yến, lối vào Chùa Thiên Trù và Động Hương Tích

    Suối giải oan

    • Chùa Tiên Sơn

    Tiếp tục cuộc hành trình khoảng vài trăm mét; bạn sẽ thấy chùa Tiên Sơn nằm trên dốc núi cao phía bên phải. Chùa Tiên Sơn có chánh điện tựa lưng bên sườn núi; khoảng sân phía trước rất thoáng mát và có thể bao quát cả một vùng rừng núi xanh thẳm. Bên trái chính điện là thạch động với những pho tượng Phật cao gần nửa mét bằng thạch nhũ trắng trong, nhìn thấu từ truớc ra sau. Ngoài ra, thạch động còn có những phiến đá khi gõ vào phát ra tiếng vang như chuông, trầm như trống và cốc cốc như mõ.

    • Động Hương Tích

    Rời thạch động, có lẽ lúc này, đôi chân du khách đã bắt đầu thấm mệt nhưng cảnh trí lôi cuốn trước mặt và không khí trong lành của núi rừng như nâng bước bạn tiến về phía trước. Tiếp tục leo thêm hai cái dốc rồi thong thả trên một đoạn đường bằng, vòng theo bên tay phải là động Hương Tích (chùa hương). Thả dốc qua trên trăm bậc thang xuống động, cái mệt nhọc suốt quãng đường đi dần dịu lại.

    Ở lối vào động Hương Tích, trên vách đá cao bên trái có khắc năm chữ “Nam thiên đệ nhất động” của chúa Tĩnh Đô Vương – Trịnh Sâm đặt bút đề tháng ba năm Canh Dần (1770) khi nhà Chúa tuần du Sơn Nam.

    Trên trần động Hương Tích rủ xuống chín nhũ đá hình chín con rồng chầu một khối thạch nhũ dưới nền động, gọi là “Cửu Long Tranh Châu”. Ngoài ra còn có núi Đụn Gạo, cây vàng, cây bạc, con trâu, con lợn, ao bèo, buồng tằm, né kén, núi Cô, núi Cậu và cả bầu sữa mẹ thánh thót nhỏ giọt như đếm nhịp thời gian mà du khách đến đây ai cũng mong mình may mắn có được một giọt lấy khước.

    Tương truyền trong động này, Đức Phật Bà đã tu hành đắc đạo. Sau đó các La Hán cũng tu luyện nơi đây. Đến đây, bạn còn được chiêm ngưỡng bức tượng Phật Bà Quan Âm với có hình dáng một thiếu nữ, khuôn mặt trái xoan, cổ cao ba ngấn, đầu đội mũ Bồ Tát. Phật Bà ngồi lên tảng đá trông tựa gốc cổ thụ, chân như để hờ lên một bông sen độ nở. Đây là pho tượng khá đẹp, nét chạm rắn rỏi mà thanh thoát, hình tượng gần gũi với người lao động.

    • Chùa Thiên Trù

    Làm lễ xong, bạn hãy quay về chùa Thiên Trù để nghỉ chân và dùng cơm trưa. Chùa Thiên Trù tọa lạc trên thềm núi Lão, được xây dựng từ năm 1467, đời vua Lê Thánh Tông. Ngôi chùa là một công trình thể hiện nét kiến trúc văn hóa; nghệ thuật thời Lê – Nguyễn. Chùa được thiết kế hài hòa với tam bảo, tiền đường; nhà thờ tổ; nhà thờ mẫu, nhà khách; các nhà kho,… và có đủ phương tiện sinh hoạt cho hàng trăm người nghỉ lại lễ Phật qua đêm.

    Đây là ngôi chùa nổi tiếng cuổi thế kỷ XIX và nửa đầu thế kỷ XX. Trải qua hai thập niên qua, chùa Thiên Trù vẫn luôn giữ vị trí tô điểm thêm những nét vẽ cho bức tranh thiên nhiên của vùng Hương Sơn linh thiêng.

    Hành trình đi lễ chùa Hương là sự thành kính của các bậc cao niên, là sự nồng nhiệt của tuổi trẻ, là ước vọng của mỗi người thông qua những lời nguyện ước. Lễ hội chùa Hương còn là nơi hội tụ nét sinh hoạt văn hóa dân tộc độc đáo như ơi thuyền, leo núi, hát chèo, hát văn,… Trẩy hội chùa hương không chỉ là một cuộc hành trình về đất Phật mà còn thể hiện sự hòa hợp giữa con người và thiên nhiên trong lành.

    Chùa Thiên Trù

     

    Tác giả: Bảo Châu

    Bình luận

    Bài viết cùng chuyên mục

    Cúng ông Công, ông Táo ngày mấy? Ông Công, Ông Táo dưới góc nhìn đạo Phật
    Phong tục tập quán - 2024-02-02 10:22:50.0
    Táo Quân (ông Công, ông Táo) có nguồn gốc từ ba vị thần Thổ Công, Thổ Địa, Thổ Kỳ của Lão giáo Trung Quốc. Tuy nhiên, người Việt đã chuyển hóa thành sự tích hai ông một bà là vị thần Đất, vị thần Nhà và vị thần Bếp núc đó. Từ xa xưa, dân Việt ta đã ngưỡng mộ và thờ cúng Ông Táo với hi vọng Ông sẽ giúp họ giữ "bếp lửa" trong gia đình luôn đầm ấm và hạnh phúc.
    Cách rút chân hương ngày ông Công ông Táo ai cũng nên biết
    Phong tục tập quán - 2024-02-02 10:19:34.0
    Theo quan niệm của dân gian, chuẩn bị năm hết Tết đến, các gia đình thường dọn dẹp, lau chùi ban thờ thổ công, gia tiên để mời các cụ về ăn Tết. Trong công việc dọn dẹp bàn thờ, việc lau bát hương, tỉa chân hương là quan trọng số 1, cần phải được làm một cách thành kính, cẩn trọng.
    Sinh con gái năm 2024 tháng nào tốt?
    Phong tục tập quán - 2024-01-17 09:20:58.0
    Năm 2024 sắp tới là năm con rồng, là linh vật tượng trưng cho nhiều điều may mắn nên có khá nhiều cha mẹ đang có ý định sinh con gái vào trong năm này. Vậy sinh con gái năm 2024 tháng nào tốt?
    Cách sắm lễ, văn khấn Lễ tạ mộ phần vào những ngày cuối năm.
    Phong tục tập quán - 2024-01-17 09:18:32.0
    Những ngày giáp Tết, theo phong tục truyền thống mọi gia đình người Việt thường ra mộ tổ tiên để lễ tạ Thổ thần, đắp thêm đất lên mộ, sửa sang mộ, rước vong linh Gia tiên về đón năm mới.
    Nguồn gốc của ông già Noel và ngày Lễ giáng sinh
    Phong tục tập quán - 2023-12-21 10:57:45.0
    Mỗi năm Giáng Sinh về, hình ảnh Ông Già Noel xuất hiện khắp mọi nơi. Ông Già Noel thân thương gần gũi vui vẻ trao quà cho trẻ em. Ông Già Noel thăm viếng và chia sẻ cho những người kém may mắn.Tuy nhiên, không phải ai cũng biết ông già tuyết là ai và tại sao lại có ông già tuyết?
    Luận giải tử vi Mậu Thìn 2024 nữ mạng chi tiết nhất
    Phong tục tập quán - 2023-12-01 17:35:42.0
    Năm Giáp Thìn 2024 đang rất cận kề, trước thềm năm mới, ai cũng quan tâm đến lá số tử vi của mình trong năm tới để có những dự đoán về vận mệnh. Tình hình nữ chủ mệnh sinh năm Mậu Thìn 1988 thì năm Giáp Thìn 2024 vẫn là một năm đầy biến động do ảnh hưởng bởi hạn Tam Tai. Dưới đây là luận giải tử vi Mậu Thìn 2024 nữ mạng chi tiết nhất.
    Sinh con tháng 12 năm 2023 ngày nào tốt để con có tương lai tươi sáng?
    Phong tục tập quán - 2023-11-28 16:45:24.0
    Là bố mẹ, ai cũng mong muốn sinh con ra được khỏe mạnh, bình an, có một cuộc sống hạnh phúc, có tương lai tươi sáng. Tuy nhiên, vận mệnh cuộc sống của đứa trẻ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó có ngày giờ sinh. Vậy sinh con tháng 12 năm 2023 ngày nào tốt để bé có một cuộc sống viên mãn, đủ đầy?
    Bé sinh năm 2024 mệnh gì? Hợp bố mẹ tuổi nào?
    Phong tục tập quán - 2023-11-07 18:11:28.0
    Ngày tháng năm sinh là một trong những yếu tố quyết định đến vận mệnh của mỗi người. Với những bố mẹ đang có ý định hoặc chuẩn bị sinh con vào năm 2024 thì họ đang rất quan tâm đến chủ đề “bé sinh năm 2024 mệnh gì? Hợp với bố mẹ tuổi nào?”. Dưới đây là những luận giải chi tiết về vận mệnh của bé sinh năm Giáp Thìn 2024 cho bố mẹ cùng tham khảo.
    Chia sẻ