Những bí ẩn về búp bê Kuman Thong vẫn còn đó với những thông tin mập mờ, chúng ta cùng Lịch Vạn Niên 365 tìm hiểu Búp bê Kuman Thong là gì? Cách tạo ra Kuman Thong như thế nào? Cách nào hóa giải loại bùa này?
Kuman Thong là một loại thần giám hộ huyền bí theo tín ngưỡng dân gian Thái Lan. Trong tiếng Thái, “Kuman” có nghĩa là “Cậu bé thanh tịnh” (hay “Kumara” là “Cô bé thanh tịnh”), “Thong” nghĩa là “vàng” ; “Kuman Thong” nghĩa là “Cậu bé vàng” hay còn gọi là “Quỷ linh nhi”.
Theo các tu sỹ Phật giáo Thái Lan, ban đầu “Búp bê Kuman Thong” được tạo ra với mục đích là giúp đỡ những linh hồn hài nhi bị chết oan hoặc không có nơi nương tựa được siêu thoát. Các nhà sư cho rằng, khi đứa trẻ chết đi, thân xác phân hủy nhưng linh hồn của chúng còn tồn tại và cần nơi trú ngụ, do vật các nhà sư (hoặc thầy bùa) sẽ lấy một bộ phận trên xác chết hài nhi (tóc, móng tay, chân, xương…) để tạo thành bùa, sau đó yểm vào một vật cụ thể như búp bê. Con búp bê sẽ là nơi trú ngụ linh hồn của đứa trẻ bị chết, được đặt trong nhà và được chăm sóc như một đứa trẻ, được nghe Kinh Phật để tạo nghiệp lành, xóa bỏ nghiệp dữ trong quá khứ, qua đó, chúng sẽ được tái sinh vào nơi tốt hơn.
“Búp bê Kuman Thong” không được coi là một phần trong Phật giáo chính thống, nhưng nó phổ biến ở Thái Lan từ thời cổ đại. Cùng với sự tuyên truyền về khả năng siêu nhiên của búp bê, các pháp sư, đạo sỹ đã “biến tướng” và sử dụng nguyên một thai nhi mang sấy khô rồi tạo ra “Búp bê Kuman Thong” nhằm làm tăng giá trị cũng như tính thần bí của loại búp bê này.
Tùy vào mục đích sử dụng búp bê Kuman Thong, từ đó người ta chia các loại Kuman Thong thành 2 dòng chính: Dòng Kuman Phép Đen và Dòng Kuman phép trắng.
Kuman Thong thuộc dòng Phép đen vì nó được sử dụng với mục đích đen tối, ví dụ như thực hiện một âm mưu nào đó của chủ nhân, chuyên tạo ra để hại người, làm tổn hại đối thủ.
Dòng này được biết đến như con dao 2 lưỡi chuyên tạo ra để hại đối thủ nhưng cũng có thể quay ngược lại hại chính bản thân người thờ nó.
Kuman này còn được gọi chính là “Lukkrok – Ngải ma con” bởi nguồn gốc của nó được tạo bởi những Thầy Bùa, Thầy ngải ở khu vực rừng sâu, hẻo lánh, dân tộc miền núi vùng cao ở Thái như Issan, hoặc giáp ranh biên giới Campuchia và Thái Lan. Sao lại cứ để việc buôn bùa ngải trên mạng lại tự do và rầm rộ đến vậy?
“Ngải ma con” này có 4 loại: Phet Man, Phet Đặp, Phet Kong, Phet Sun và 4 loại này gộp lại chung được gọi là: Phet Phum Ngan
Phet Phum Ngan: người xưa kể lại loại này được tạo bởi việc mời gọi vong linh của xác bị chết chết sớm, chết trôi, hoặc chết do tai nạn... làm hồn phách biến thành ma, nhập vào vật thể tạo bằng gỗ hoặc tượng tuỳ theo Thầy Ngải chọn nguyên liệu cho quỷ nhập vào. Tuỳ vào từng dòng mà năng lượng cũng như công năng khác nhau:
- Loại Phet Sun có tác dụng làm kẻ thù có thể bị bệnh thần kinh, điên khùng, tâm trí rối loạn nhiễu nhương.
- Loại Phet Man và Phet Kong có tác dụng bảo về chủ nhân, nhất là ở vùng núi cao, dân tộc Thái cổ, chuyên dùng loại Kuman Thong này để cai quản cơ ngơi. Nó rất mạnh, có thể giết chết người lạ nếu xâm phạm vào lãnh thổ hay có ý đồ đen tối ăn cắp đồ của chủ nhân nó.
Chỉ có một loại bùa có thể yểm trấn và hoá giải được loại này chính là Bùa Thần Bò Wua Tha Nú. Thần được mời về và nhập vào gỗ Phày Trị Ma mới có thể chặn được.
- Phet Đặp: ” Đặp” có nghĩa là ” Tắt luôn” - là loại âm binh quỷ nhi vô cùng mạnh, nó được sai bảo bởi thầy làm bùa ngải, dùng để giết kẻ thù. Tham khảo: Đừng để bị Kuman Thong hành mới tỉnh mộng
Với những loại này nếu vô tình bạn bị chúng hành thì cũng phải từ tốn, đừng nên nóng vội nhờ thấy bắt ngay vì sẽ càng đẩy bạn vào thế nguy hiểm. Cách diệt Kuman Thong khó nhưng không có nghĩa là không có cách! Việc này đòi hỏi bạn phải kiên nhẫn và thành tâm hướng điều thiện, điều lành.
Kuman Thong phép trắng được chia ra làm hai loại: KUMAN PHRAI và KUMAN THEP:
KUMAN PHRAI lại được chia ra làm 2 loại phép đen và phép trắng.
- Dòng Phrai phép đen – hay còn gọi là Kuman vong linh tà tâm - Linh nhi hay thiên linh cái:
Chất liệu làm từ “A Ma Phap - cõi âm” như xương người ( trẻ em), mỡ dầu Nam Măn Phrai (lấy từ quá trình thiêu xác), bột phong Phrai Kuman Thong (ít tro xác trẻ con), hoặc nguyên xác chết được thiêu quắt queo như Khủn phẻ.
Những Kuman Thong này được yểm trú phép bởi các Pháp sư Dòng phép đen, các sư tăng có Phước lộc lớn mới trấn yểm được để át được Nghiệp của Vong linh trẻ này.
Pháp sư cho nhập vào chính xác của bé, giúp người thỉnh được độ trợ nhiều tài lộc, và dòng phép đen này được cho rằng độ trợ vô cùng tốt cho chủ nhân về tài lộc, may mắn. Nói chúng là phép đẹp thuộc dòng Kuman Thong phép trắng là vì tuy cầu tài lộc nhưng nó với mục đích xấu.
Những người làm ăn kinh doanh nhưng bất chính, tuy không hại người bằng phương pháp tà độc như phép đen. Ví dụ như chủ sòng bạc luôn luôn thờ dòng này để trấn yếm nơi làm ăn kinh doanh.
- Kuman Phrai dòng phép trắng: Là dòng Kuman vong linh được tạo bởi gỗ rừng sâu 7 loại hoặc chất liệu là 108 loại cây ngải thảo dược rừng sâu hay dầu thiêng của từng Thầy luyện ra có công năng mạnh riêng biệt.
Các thầy mời gọi năng lượng 4 tầng lớp của Đất - Trời - Thiên Đàng và Địa ngục cùng 32 Thế khí với 4 thế mạng ( Kim, Mộc, Thuỷ, Hoả, Thổ) có thể tạo ra một vong linh để có thể hồi thỉnh một linh thể tâm linh em bé trở về và cầu trợ cho mong muốn cùng sự tích luỹ công đức mỗi ngày của chủ nhân với Thần bé Kuman đó.
Dòng này là dòng được thỉnh niệm nhiều nhất ở Thái vì không hề gây hại với chủ nhân, chỉ mang lại tài lộc độ trợ may mắn theo ý nguyện của chủ nhân.
Nếu ai đã thỉnh thờ dòng này, nên cầu thành tâm, tiếp công năng cho bé bằng chính phước đức tích lũy hằng ngày của bản thân mình, cầu cho bé trước sau đó hãy cầu cho bản thân mình, bé sẽ luôn yêu thương và độ trợ bảo vệ cho tốt nhất có thể.
Đây được xem là thần bé thực sự, hay còn được gọi là Thewada Noy tức nghĩa thiên thần nhỏ. Người Thái tin rằng linh hồn này giống như một thiên tử (con trời) các nhà sư các cao tăng có phước đức lớn mới có thể mời bé về.
KUMAN THEP được mời về ngự trong hình hài Kuman Thong để giúp độ cho các Tín Tử Phật được độ trợ, tích luỹ phước báu. Dòng thần bé rất ít khi thể hiện rõ cho mắt người thường, khi có điềm báo gì em sẽ chủ động báo động cho ta thấy qua hành động của bản thân ta.
Kuman Thep cũng vô cùng ghét sự trái luân thường đạo lý, tức nghĩa chỉ giúp làm việc tốt chứ không làm hại người hoặc ba mẹ cầu hại người sẽ tự rời đi hoặc không giúp nữa.
Có nghĩa là nếu xin buôn bán tấp nập hoặc bảo vệ chăm sóc gia đình chứ muốn hại người sẽ bị ghét và Kuman Thep sẽ không làm theo. Dòng Thep lành tính, không hay bộc lộ rõ cho cha mẹ thấy sự có mặt của em như dòng Phrai phép trắng, và dòng này không có sự đầu thai vì là thiên thần.
Theo các bản chép tay của người Thái từ hàng năm trước, Kuman Thong được tạo ra bằng cách lấy bào thai khỏi xác của người mẹ, sau đó thầy phù thủy đưa đến nghĩa trang để tiến hành nghi lễ gọi hồn Kuman Thong. Kết thúc nghi lễ gọi hồn, bào thai được sấy trên lửa cho đến khi khô lại, được sơn một lớp Ya Lak (một loại sơn mài được sử dụng làm bùa hộ mệnh) và Takrut (hỗn hợp trộn với vàng lá). Cuối cùng là bọc bào thai vào trong vàng lá để hình thành một Kuman Thong. Ngoài ra, còn có cách khác để làm Kuman Thong là bào thai được ngâm vào trong Nam Man Phrai (một loại dầu chiết xuất bằng cách đốt mộn ngọn nến gần cằm của một đứa trẻ đã chết hoặc một người đã chết một cách bất bình thường), tuy nhiên, cách làm này ít phổ biến hơn vì là hành vi bất hợp pháp.
Hiện nay, để làm một “Búp bê Kuman Thong”, người ta phải tìm những phụ nữ đang mang thai đã chết không quá 21 ngày để lấy bào thai và tiến hành các công đoạn nói trên. Nhu cầu này dẫn đến một hệ lụy là ở Thái Lan, nhiều bệnh viện liên tục bị đánh cắp thai nhi sinh non, mộ các bà mẹ đang mang thai cũng thường xuyên bị trộm… Vì vậy, Pháp luật Thái Lan nghiêm cấm việc chế tạo và sử dụng “Búp bê Kuman Thong”, song những đồn thổi không ngừng về quyền năng siêu phàm khiến cho nó vẫn là một thứ hàng phi pháp đắt giá, từ vài triệu đến vài trăm triệu đồng, tùy vào chất liệu, hình dáng và “năng lực” của mỗi loại. Người thờ “Búp bê Kuman Thong” chủ yếu là giới kinh doanh, buôn bán với nhiều mục đíc như: tăng ích (chiêu tài, câu khách, buôn may bán đắt); kính ái (tạo tình cảm); tức tai (bảo hộ thân chủ trong những trường hợp gặp nguy hiểm, mách bảo trước những chuyện nguy hiểm…) ; hàng phục (phá phách đối thủ); câu triệu (gọi người đi xa)…
Xuất phát từ ý tốt nhưng bị biến tướng
Vốn xuất phát từ ý định tốt là đón nhận, nuôi nấng những linh hồn trẻ nhỏ chưa được chào đời, cho chúng nghe pháp để giúp chúng chuyển kiếp.
Việc nuôi Kuman Thong là để những linh hồn đó có cơ hội được yêu thương, đó cũng là cơ hội để chúng tích lũy nghiệp lành và giúp đỡ người nuôi mình và chúng sẽ được tái sinh trong cõi tốt hơn sau khi hoàn thành nhiệm vụ.
Thế nhưng càng ngày việc này càng biến tướng vì có nhiều người buôn bán Kuman Thong vì lợi ích thương mại, biến tướng từ mục đích tốt ban đầu.
Xưa kia bùa ngải chủ yếu được dùng để thể hiện khát khao đạt được những điều tốt lành: bùa cầu bình an, ngải chữa bệnh… nhưng giờ đây mọi thứ đã bị biến tướng.
Theo phương diện Phật giáo không có chuyện yểm bùa ngải. Quan niệm yểm bùa trong búp bê chỉ là những điều thiếu căn cứ, nếu chúng ta nghe và làm theo sẽ tạo điều kiện cho các thành phần kinh doanh bất chính hưởng lợi. Vì thế, nếu trúng bất cứ loại bùa ngải nào bạn cũng chỉ giữ tâm hướng Phật là sẽ có cách hóa giải.
Bạn hãy giữ niềm tin rằng theo Luật Nhân Quả và không ai có quyền ban phước giáng họa cho con người chúng ta. Thế nhưng vẫn có chuyện các thế lực khác cứu giúp hay hãm hại con người.
Nếu bị bỏ bùa ngải cũng bởi do ác nghiệp đến, lên chùa tụng kinh niệm Phật giúp ta tiêu trừ nghiệp chướng giữ tâm tĩnh lặng nhờ đó mà nghiệp chướng bị đẩy lùi. Bị bỏ bùa ngải là do ác nghiệp đến, ác nghiệp được tiêu trừ bùa ngải không cần giải tự hết.
Hãy xây dựng một đời sống trong sạch và lành mạnh, cầu sự thanh thản, bình yên trong tâm hồn, sống nhân ái, khoan dung và lương thiện, giúp người giúp đời, không gây thù chuốc oán, đừng ích kỷ chỉ biết nghĩ đến bản thân, bởi suy cho cùng từ ngàn đời xưa, vốn là: “Gieo nhân nào thì sẽ gặt quả đó”
Một người bình thường, chúng ta chỉ cần sống tốt, suy nghĩ tích cực và hành động tích cực, hướng tâm trí về đức Phật, thì mọi khó khăn, đau khổ trong cuộc sống chúng ta cũng sẽ vượt qua.