Tại sao ngũ vị tân phải kiêng cữ? Con thấy một số Từ viện vẫn ăn tỏi, ngũ vị tân là thực vật có gì mà sợ mà phải bỏ đi?
Ngũ vị tân là năm món gia vị có mùi cay nồng gồm: Hành (cách thông), hẹ (từ thông), tỏi (đại toán), kiệu (lan thông) và hưng cừ, tên khoa học là Allium fistulosum, là loại gia vị có hình dáng và mùi vị tương tự củ nén không có ở Trung Quốc và Việt Nam (Từ điển Phật học Hán – Việt, NXB KHXH tr. 806 ).
Lý do tại sao người phật tử không nên ăn những thứ này, bởi vì đặc tính của những thứ này nó chứa nhiều tố chất kích thích và mùi vị cay nồng, nếu ăn nhiều thì thân thể có mùi hôi, nóng nảy và bị kích dục.
Do đó, mà trong Kinh Lăng Nghiêm, quyển 8, Phật dạy: “Các chúng sinh cầu Thiền định (Samadhi) không nên ăn năm món cay nồng của thế gian. Vì năm món cay nồng đó nếu ăn chín thì phát dâm, ăn sống thì sinh nóng giận.
Người nào ăn năm món cay nồng ấy thì dẫu có tài giảng thuyết mười hai bộ kinh, chư Thiên mười phương đều chê bai hôi thúi và xa lánh. Ma quỷ nhìn người ăn mấy món đó liền kéo đến liếm môi, liếm mép họ, vì thế nên thường ở chung với ma quỷ. Phước đức của người ăn ngũ tân mỗi ngày một tiêu dần. Bồ tát và thiện thần trong mười phương không đến ủng hộ người ấy”. Vì thế, Kinh Phạm Võng, quyển hạ, Phật dạy: “Là phật tử thì không được ăn ngũ vị tân, nếu ai cố ý ăn thì phạm khinh cấu tội”.
Câu hỏi: Thưa CS Diệu Âm cho con hỏi: Tại sao ngũ vị tân phải kiêng cữ? Con thấy một số Từ viện vẫn ăn tỏi, ngũ vị tân là thực vật có gì mà sợ mà phải bỏ đi?
Trả lời: Đấy là tại vì Phật dạy như vậy mình tin Phật mà mình bỏ đi. Chứ mùi của nó, nó nồng nặc lắm, cái mùi này nó trọng cực lắm, cái mùi đó nó khó chịu lắm. Nếu mà chư vị bỏ một thời gian, bước vào trong nhà của những người dùng ngũ tân thì chư vị sẽ phát hiện ra cái mùi này liền. Nó khó chịu dễ sợ lắm, mình chịu không nổi. Còn các vị Thiên Long Hộ Pháp, các vị Bồ Tát, cái thân của các Ngài thanh bạch. Những cái nơi mà không có thanh khí, những nơi mà môi trường ô trọc quá các Ngài tới không được. Ở Việt Nam có một làng gọi là làng Vĩnh Châu, ở đó người mù gì mà mù cả hàng ngàn người đấy chư vị. Bao nhiêu người lập chương trình để viện trợ, cứu trợ. Cứu gì cứu cũng không thoát nạn được! Có người người ta sống trong một cái vách, đơn giản là một cái vách (tre đan dựng chéo vô vách tường) che lại rồi chui vô đó ngủ, khổ vô cùng khổ. Là tại vì cái vùng đó cả một cái làng người ta trồng hành, trồng khắp nơi. Những người mà cữ ngũ vị tân đi vào là chịu không được, đi ngang cái vùng đó là chịu không được. Cho nên nếu mà những người ở đó mà muốn hộ niệm cho người ta vãng sanh thôi chịu thua, hộ niệm không được. Hộ niệm cũng khó vãng sanh lắm, cái cộng nghiệp của họ rồi.
Cho nên thực ra muốn cứu người đó làm sao? Là đem người đó qua cái làng khác đi, thì mới cứu được, ở trong đó cứu không được. cái ngũ tân này là do Phật nói trong kinh, Phật cấm. Là cái chất ngũ tân ăn sống thì nó phát nóng, mà ăn chín thì phát dâm. Hơn nữa cái mùi của nó, mùi của nó nồng nặc vô cùng. Nếu những người mà tu muốn đạt được, gọi là tu muốn đắc quả thì tuyệt đối phải kiêng cữ. Nếu mà còn ăn các chất này để mà nói chứng quả thì thôi vô phương đi. Trong Kinh Lăng Nghiêm Phật nói rõ rệt, vô phương cứu chữa đi. Mà còn có một cái là nó chiêu cảm đến các loài ma xó, những loài quỷ đói tới trong nhà mình. Hôm trước Diệu Âm nghe nói có một người sợ ma cho nên bỏ củ tỏi vô trong mình. Ta nói bỏ củ tỏi vô trong mình là kêu ma kêu quỷ nó tới nó nằm trong bụng của mình, nó nằm trong cái túi của mình, nó gần mình chứ sao lại xua ma xua quỷ bằng cái củ tỏi được.
Nó sai lầm. Đây là có những người người ta gạt mình người ta làm những cái chuyện đó. Không phải. Bỏ củ tỏi vô trong mình là kêu ma kêu quỷ tới, chiêu cảm những loài quỷ đói tới chứ không phải là xua đuổi ma quỷ đâu. Mà chư vị Thiện Thần, chư Thiên Long Hộ Pháp – có cái mùi đó các Ngài tới chịu không được. Cho nên biết như vậy mà mình còn chất chứa ăn cái đó, bây giờ kêu cầu các Ngài. (Các Ngài nói) – Chư vị không kính trọng ta, không nghe theo quyền lực của ta, khinh thường cái thói quen của ta, không có tôn trọng ta thì làm sao (các Ngài) tới hộ niệm, tới bảo vệ cho chư vị được. Cho nên những người ăn ngũ vị tân không được những vị Thiên Long Hộ Pháp tới bảo vệ, khó lắm đấy.
Kinh Địa Tạng Phật cũng dạy như vậy, kinh Phạm Vọng Phật cũng có, nhiều kinh lắm. Cho nên Phật dạy như vậy chúng ta nói như vậy. Còn Tự viện nào người ta không kiêng cữ thì kệ người ta, không mắc mớ gì mà mình tới mình ngăn cản người ta. Mình có quyền gì mà chui vào nhà người ta mình nói. Cho nên người nào muốn ăn thì cứ ăn, không sao hết. Còn chư vị cữ thì cứ cữ đi. Mà những người hộ niệm, những người muốn vãng sanh thì chư tổ khuyên đừng nên dùng chất này.
Ta là phàm phu đấy, rất cần các Ngài hỗ trợ đấy. Nếu mà chúng ta cữ thì các Ngài không hỗ trợ, ráng chịu. Còn các tự viện đó họ không muốn vãng sanh, họ muốn tu đời đời kiếp kiếp sao đó kệ họ. Họ không tin thì thôi, làm sao chúng ta có thể ép được phải không chư vị? Đừng thấy người ta ăn thì mình bắt chước ăn, đừng nghĩ chùa đó ăn thì mình cũng ăn, tùy chư vị. Còn muốn vãng sanh thì chư tổ nói sao thì Diệu Âm nói vậy, xin chư vị đừng có nên dùng cái này thì tốt hơn, có lợi cho mình nhiều lắm đấy.
A Di Đà Phật.