Bài văn khấn đền phủ là loại văn khấn được sử dụng thông dụng nhất tại các đền, phủ và thờ điện. Vậy văn khấn này sẽ dùng như thế nào là chuẩn nhất, hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để hiểu thêm về nhiều những thông tin bổ ích đấy.
Giống như các bạn đã biết thì lễ hội là một truyền thống tín ngưỡng đã có từ rất lâu đời và nó được truyền đi truyền lại qua nhiều thế hệ khác nhau. Thời gian tổ chức và quy mô của lễ hội đều phủ thường là khác nhau và nó tùy thuộc vào vùng miền hay nét đặc trưng của tập quán.
Hằng năm sẽ vào ngày cố định nào đó thì người dân tổ chức các dịp lễ cho con cháu có cơ hội trở về quây quần tụ họp cùng gia đình. Mục đích của việc này là để tạ ơn các vị thần, cũng như thể hiện tinh thần uống nước nhớ nguồn.
Những bài văn khấn đền phủ thường được sử dụng để đọc trước bàn thờ và nó được in hẳn ra một tờ giấy để tiến dâng lên như sớ văn. Thông thường thì các văn bản này sẽ được viết dưới dạng thơ lục bát, hay song thất lục bát, thể đồng dao hoặc là sử dụng kết hợp với nhiều thành ngữ và tục ngữ.
Lời văn trong văn khấn đền phủ sẽ có giọng điệu trau chuốt, kính cẩn. Ngoài ra thì các bản văn khấn thường được viết theo kiểu khấn nôm gần gũi và nó có vấn điện cho nên bạn sẽ thấy khá dễ hiểu và dễ đọc. Thêm vào đó thì những văn bản này là hán tự nên mang sắc thái của sự trang nghiêm và đĩnh đạc hơn rất nhiều. Song các loại văn khấn đền phủ là bài có nội dung như sau:
Khái quát chung cho các bài văn khấn đền phủ
Nam mô A Di Đà Phật (3 lần).
Con lạy chín phương Trời, lạy mười phương Đất, chư Phật mười phương, mười phương chư Phật.
Con tấu lạy Vua Cha bách bái, Tam vị Quốc Vương Mẫu ngàn trùng.
Tam phủ Công đồng, Tứ phủ vạn linh.
Con tấu lạy Đức Trần triều thượng đẳng cao xa, nhị vị Vương Bà bách bái (nếu đền, phủ có cung/ban thờ Trần triều).
Con tấu lạy Ngũ vị Tôn Ông, công đồng Quan lớn, hội đồng các quan.
Con tấu lạy Tứ phủ Chầu Bà, Tứ phủ Ông Hoàng, Tứ phủ Tiên Cô, hội đồng Thánh Cậu, Năm dinh Quan lớn, Mười dinh các Quan, Bát bộ Sơn trang, Thập nhị Tiên nàng, mười tám cửa rừng, mười hai cửa bể*.
Con tấu lạy quan cai đầu đồng, chầu thủ bản mệnh, đương niên hành khiển Thái Tuế Chí Đức tôn thần, Đương Cảnh Thành hoàng liệt vị đại vương tôn thần.
Con lạy Cô Bé, Cậu Bé thủ đến thủ phủ.
Hôm nay ngày… tháng… năm… (âm lịch).
Tín chủ con là… (có thể khấn kèm tên các thành viên khác trong gia đình).
Ngụ tại…
Nhất thiết chí thành đem miệng về tâu đem đầu bái yết… (tên nơi đền phủ đang hành lễ).
Thành tâm tu thiết Nhang – Đăng – Quả – Phẩm – Kim ngân, lễ bạc lòng thành, cúi xin chư vị giáng lâm giáng lai, giáng đài giáng điện, bảo hộ phù trì quốc thái dân an, nhân khang vật thịnh.
Chấp lễ chấp bái, chấp kêu chấp cầu, nhất tội nhất xá, Vạn tội vạn xá, phù hộ độ trì cho nội gia ngoại viên chúng con: già được mạnh khỏe, trẻ được bình an, bốn mùa không hạn ách nào xâm, tám tiết có điềm lành tiếp ứng.
Cầu tài đắc tài, cầu lộc đắc lộc, cầu bình an đắc bình an, cầu vô sự đắc vô sự, câu công danh đắc công danh, cầu hạnh phúc thành hạnh phúc.
Dãi tấm lòng thành cúi xin chứng giám.
Nam mô A Di Đà Phật (3 lần).
Tham gia các lễ hội đền phủ thì cần phải chuẩn bị những gì?
Mỗi nghi thức khấn đền phủ đều có quy mô khác nhau và nó được sắp xếp từ nhỏ đến lớn. Đặc biệt, mỗi lễ vật được dâng lên cũng sẽ khác nhau và nó còn phụ thuộc nhiều vào quan niệm của những người tham gia. Song, người tham gia lễ chùa nên tìm hiểu trước về phong tục của các lễ hội này.
Tham gia các lễ hội đền phủ thì cần phải chuẩn bị những gì?
Thứ tự của nghi thức dâng lễ sẽ được trải qua nhiều giai đoạn và người tham gia cần phải thực sự hiểu và nắm rõ những thứ tự này.
Trình tự dâng lễ đền phủ mà gia chủ cần phải biết
Đây là một trong những khái niệm được hiểu là việc làm lễ báo cáo với thần linh thổ địa của nơi bạn sẽ định thờ cúng. Như trước đây thì điều này được xem như là sự xin phép trước khi thực hiện nghi lễ tại đền phủ. Sau cùng thì người ta sẽ bài trí và sắp xếp lại các lễ vật một lần nữa để có thể phù hợp với quy chuẩn của đền chùa.
Việc đặt lễ lên bàn thờ cúng cũng phải được thực hiện bằng hai tay và đặt ở ban chính trong cùng tính từ ngoài vào trong. Khi đã đặt lễ xong thì bạn mới bắt đầu thắp hương.
Nó cũng giống như quy tắc trong việc làm lễ trình. Người tham gia tiến hành thắp hương từ trong ra ngoài và từ bàn thờ chính được đặt ở gian giữa đến bàn thờ dọc hai bên. Số lượng nén nhang dùng để thắp hương nên chọn phải là số lẻ như 1, 3, 5, 7, 9. Bởi số lẻ thường sẽ tượng trưng cho số dương và sự may mắn. Song, đa số mọi người sẽ thường thắp khoảng 3 nén nhang.
Sau khi đã châm lửa và dùng hai tay để kẹp nén hương lại thì bạn đưa lên trán để vái khấn 3 lần, sau đó là cắm lên bàn thờ. Tờ sớ hoặc văn khấn đền phủ sẽ được đặt lên cùng một chiếc đĩa nhỏ, vậy nên người tham gia cũng cần cầm nó lên để ngang chân mày và vái 3 lần.
Bạn cần đọc nội dung của văn khấn và sớ trình ngay tại các ban trước khi chuẩn bị thắp hương. Sau khi đã thấy hóa vàng cần hóa văn khấn thì nên sớ trước. Cuối cùng khi đã kết thúc hết tất cả mọi nghi thức thì bạn có thể viếng thăm nơi thờ tự những vị anh hùng hoặc thánh nhân.
Thật ra thì không phải ngẫu nhiên mà văn khấn đền phủ lại trở thành một chủ đề hot được nhiều người quan tâm. Nếu như gia chủ muốn hiểu hơn về những vấn đề này thì có thể chú ý những điều như sau:
Như vậy, bài viết trên đây là toàn bộ thông tin chi tiết và đầy đủ về văn khấn đền phủ. Hy vọng rằng những kiến thức bổ ích này sẽ giúp bạn hiểu thêm về những nét đặc trưng trong văn hóa tinh thần cũng như cách giữ gìn và phát huy những truyền thống này.